Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) toàn cầu đang trải qua một cuộc cách mạng sâu sắc, được dẫn dắt bởi chính thế hệ gen Z với những ưu tiên khác biệt về sức khỏe, trải nghiệm và sự đa dạng. Từ sự bùng nổ của cà phê đá, sự lên ngôi của matcha, đến sự trỗi dậy của soda tốt cho sức khỏe và bia không cồn, tất cả đều là minh chứng cho thấy tương lai của ngành F&B đang được viết bởi chính thế hệ này. Cùng xem các “ông lớn” như Nestlé, PepsiCo hay Coca-Cola đã thích ứng như thế nào qua bài viết sau!
1. Cuộc cách mạng cà phê lạnh – Khi Nestlé phải “chạy theo” giới trẻ
Từng thống trị thị trường với hình ảnh ly cà phê nóng, Nestlé giờ đây phải thừa nhận sức ảnh hưởng của thế hệ mới. Theo ước tính, có đến một phần ba (32%) lượng cà phê tiêu thụ bên ngoài gia đình là cà phê uống lạnh. Đối với Gen Z, cà phê đá chính là cánh cửa đầu tiên để họ tiếp cận với thế giới cà phê. Nhận thấy điều này, ông Don Howat, Giám đốc danh mục Nescafé toàn cầu, chia sẻ rằng công ty phải phát triển các giải pháp cụ thể để thu hút giới trẻ. Sản phẩm mới nhất, Nescafé Espresso Concentrate, là một loại cà phê cô đặc pha lạnh, cho phép người dùng tự “pha chế” tại nhà bằng cách thêm sữa, nước chanh hoặc các loại đồ uống khác. Điều này đáp ứng đúng nhu cầu “cá nhân hóa”, khi người trẻ mong đợi một ly cà phê đá phải có nhiều hương vị và topping đa dạng.
2. Soda “healthy” và hương vị toàn cầu – Matcha lên ngôi, Coca-Cola và PepsiCo nhập cuộc
Thế hệ Z có xu hướng tiêu thụ rượu bia thấp hơn các thế hệ trước và ưu tiên các hương vị đa dạng từ khắp nơi trên thế giới. Matcha là một ví dụ điển hình, khi các cuộc thảo luận về nó trên mạng xã hội đã tăng 28,53% trong năm qua và 6,74% nhà hàng hiện đang có matcha trong thực đơn. Song song đó, sự trỗi dậy của các loại soda “thế hệ mới” tốt cho sức khỏe đã khiến các ông lớn phải hành động. Các loại soda này thường ít hoặc không đường, thay vào đó được bổ sung lợi khuẩn hoặc chất xơ. PepsiCo đã mua lại thương hiệu soda có probiotic Poppi, trong khi Coca-Cola cũng ra mắt dòng sản phẩm Simply Pop. Dù chưa có tên gọi chính thức, hai thương hiệu Olipop và Poppi hiện đã chiếm gần 3% tổng doanh số soda bán lẻ, cao gấp đôi so với năm 2024.
Xem thêm phân tích thương hiệu Olipop để biết được lí do là thương hiệu đồ uống không cồn hàng đầu tại: Tại đây!
3. “Sống ít cồn” và sự bùng nổ của thị trường bia không cồn
Lối sống giảm tiêu thụ cồn của Gen Z đang tạo ra những tác động mạnh mẽ đến thị trường bia rượu. Theo tổ chức IWSR, trong khi tổng sản lượng bia toàn cầu giảm 1% trong năm 2024, thì phân khúc bia không cồn lại tăng trưởng ngoạn mục đến 9%. Xu hướng này diễn ra liên tục từ năm 2018 và đã thúc đẩy gần như tất cả các thương hiệu bia lớn trên thế giới đều cho ra mắt các dòng sản phẩm “zero-proof” của riêng mình, từ Heineken 0.0 đến Budweiser Zero. Đáng chú ý, tại Mỹ, thương hiệu bia không cồn Athletic Brewing, thành lập năm 2018, hiện đã nắm giữ tới 17% thị phần, vượt qua cả những gã khổng lồ.
4. Tái định hình cuộc chơi bởi GenZ
Có thể thấy, những đặc điểm tiêu dùng của thế hệ Z ưa chuộng sự đa dạng, đề cao sức khỏe, yêu thích trải nghiệm cá nhân hóa và giảm tiêu thụ cồn không còn là một xu hướng ngách mà đã trở thành một động lực chính, đang tái định hình lại toàn bộ ngành F&B. Các “gã khổng lồ” trong ngành đều đã nhận ra rằng để có thể tồn tại và phát triển, họ buộc phải lắng nghe và thích ứng với những yêu cầu của thế hệ người tiêu dùng mới này. Cuộc chiến giành thị phần trong tương lai sẽ là cuộc chiến về khả năng thấu hiểu và chinh phục một thế hệ đang viết lại các quy luật của cuộc chơi.
Thương hiệu của bạn đã sẵn sàng cho sự thay đổi này chưa? Bạn đang tìm cách chinh phục thế hệ người tiêu dùng mới? Hay bạn muốn biết xu hướng nào sẽ định hình ngành F&B trong những năm tới?
Nhớ theo dõi FTalk để được cập nhập thông tin về những xu hướng F&B mới nhất!
► Khám phá sâu hơn về xu hướng công nghệ: [Tại đây]
► Xem thêm các tiêu điểm F&B trong nước: [Tại đây]