NHỮNG THẤT BẠI TRONG 10 NĂM LÀM F&B VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO CHỦ QUÁN
Mình bén duyên với ngành F&B cách đây 10 năm với concept Lick & Buy. Đây là một mô hình bán kem que từng rất nổi tiếng, thậm chí còn được lên sóng Cà phê sáng VTV. Tuy nhiên, concept này lại rơi vào giai đoạn thoái trào khá sớm vì 3 lý do chính.
Thứ nhất, sản phẩm tốt chưa chắc là sản phẩm phù hợp
Sản phẩm cốt lõi của Lick & Buy là kem que – một thị trường có tính cạnh tranh rất cao tại Hà Nội với nhiều thương hiệu lâu đời. Kem của Lick & Buy được làm thủ công từ hoa quả tươi, điều này khiến giá thành bị đẩy lên khá cao so với thị trường. Không chỉ vậy, thành phần nước trong hoa quả tươi cũng làm cho kết cấu kem bị răn đá, chưa thực sự phù hợp với thị hiếu chung của khách hàng.
Thứ hai, yếu tố mùa vụ ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu.
Kem que là sản phẩm có tính thời vụ cao, đặc biệt vào mùa lạnh, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Để khắc phục điều này, nhiều sản phẩm theo trend như kem cay, waffle que, bóng khói đã được tung ra thị trường. Nhưng cũng như các món hot trend khác (bánh đồng su phô mai, trà chanh dạ tay…), những sản phẩm này nổi lên rất nhanh rồi cũng hạ nhiệt chóng vánh. Các sản phẩm phễu được đưa ra không đủ mạnh để bù đắp doanh thu trong mùa thấp điểm.
Thứ ba, tăng trưởng quá nhanh – cái bẫy ngọt ngào
Mở rộng hệ thống quá nhanh khi chưa sẵn sàng. Lick & Buy phát triển mô hình nhượng quyền với tốc độ nóng nhưng lại chưa kịp đóng gói quy trình vận hành một cách bài bản. Điều này khiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ giữa các chi nhánh không đồng đều, dẫn đến mất kiểm soát. Sau gần 3 năm hoạt động, chuỗi Lick & Buy chính thức đóng cửa hoàn toàn.
4 bình luận
Test bình luận
knnllkn
jojl
lll